Thị trường nhà đất tại Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2022

Nói đến tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) trước đây thì chắc rằng đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến dầu khí, còn hiện tại chắc chắn sẽ là du lịch biển. Ngoài hai yếu tố này thì thật khó để tìm ra được ngành công nghiệp thứ ba nổi trội của tỉnh này. Nói vậy để thấy rằng BRVT có vị trí địa lý thuận lợi, biển đẹp nhưng tiềm năng đó  vẫn chưa phát huy được nhiều, chưa thật sự ấn tượng so với các thành phố biển khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc…. Có lẽ, sau hàng chục năm sống trong nhung lụa với ngành khai thác dầu khí, chính quyền tỉnh này đã ngủ quên và giờ mới giật mình tỉnh giấc “Nếu không có dầu khí thì chúng ta làm gì để ăn?”.

Tổng quan về tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Về hạ tầng giao thông cơ bản BRVT mấy năm rồi đã làm rất tốt và có lẽ không thua kém bất kỳ địa phương nào ở khu vực phía Nam. Quốc lộ 51 đi ra khỏi địa bàn tỉnh Đồng Nai thì thông thoáng và đẹp hẳn, tới cửa ngõ thành phố Vũng Tàu là 4-5 con đường lớn nối thẳng ra biển, đường nào cũng đẹp; Từ trung tâm thành phố Bà Rịa có hàng chục con đường lớn, thẳng tắp kết nối ra các vùng ven. Cái khó của tỉnh Bà Rịa là bị anh hàng xóm Đồng Nai chắn ngang không cho cựa quậy gì để kết nối giao thông liên vùng.

BRVT là cửa ngõ hàng hải lớn của của Việt Nam và đóng vai trò vô cùng quan đối với nền kinh tế vận tải biển ở khu vực phía Nam. Hầu hết hàng hóa đi qua con đường vận tải biển của cả khu vực đều phải đi qua BRVT. Nó không khác gì trong bóng đá, hầu hết mọi đường tấn công để dẫn đến bàn thắng đều phải qua chân Tiền vệ. Ở vai trò của một tiền vệ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chưa phát huy được vai trò kiến thiết và kiến tạo rõ ràng để kéo kinh tế vùng Đông Nam Bộ như Hải Phòng đã làm. BRVT chưa làm xuất sắc vai trò của người kiến thiết lối chơi, may ra đâu đó chỉ được xem là tròn vai.

Thị trường bất động sản Bà Rịa  – Vũng Tàu

Nằm bên cạnh một thị trường lớn và giàu có với gần 20 triệu dân gồm HCM, Bình Dương, Đồng Nai nhưng Bà Rịa Vũng Tàu chưa móc được hầu bao của người dân những địa phương này, biến tỉnh nhà BRVT thành một nơi nghỉ dưỡng đẳng cấp, ăn chơi đáng phải đến. Sản phẩm du lịch của Bà Rịa Vũng-Tàu quá nghèo nàn, không có gì ngoài… tắm biển. Người dân TPHCM đi du lịch Vũng Tàu không phải vì sản phẩm du lịch ở đây hấp dẫn mà vì nơi đây như là “hồ bơi’’ trong nhà, tiện thì ra bơi xíu rồi về. Nếu BRVT không cải thiện chất lượng và đa dạng sản phẩm du lịch của mình thì sẽ rất khó thu hút khách trong tương lai khi mà giao thông kết nối thuận tiện hơn.

Nếu cải thiện được chất lượng du lịch và ngành công nghiệp cảng biển thì trong 5 – 10 năm tới Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ phát triển bùng nổ. Đó là khi sân bay Long Thành đưa vào sử dụng và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng được đưa vào sử dụng thì khoảng cách di chuyển tới TP Vũng Tàu chỉ khoảng 30 phút. Lúc đó BRVT sẽ được chọn là điểm đến cho những hội thảo, hội nghị quốc tế kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng thay vì TPHCM; Lúc đó các doanh nghiệp có nhà máy ở Đồng Nai, BRVT hoàn toàn có thể sẽ cân nhắc việc đặt văn phòng ở Vũng Tàu thay vì TPHCM.

Yếu tố thứ hai để Bà Rịa – Vũng Tàu tăng tốc đó là một con đường ven biển kết nối ra khu vực miền Trung (cụ thể là Bình Thuận và Bắc Đồng Nai). Hiện nay cái BRVT thiếu nhất chính là con đường này. Vào những ngày nghỉ, ngày lễ biển Vũng Tàu chật cứng như nêm nhưng biển Phước Hải, Long Hải vẫn vắng vẻ. Nguyên nhân là kết nối kém và gần như không có tiện ích gì.

Tình hình kinh tế và dân số của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Bà Rịa – Vũng Tàu nằm ở khu vực miền Đông Nam Bộ, phía Tây giáp với thành phố Hồ Chí Minh, phía Bắc giáp tỉnh Đồng Nai, Phía Đông giáp tỉnh Bình Thuận, phía Nam tiếp giáp với biển Đông, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sở hữu 305 km chiều dài bờ biển, trong đó có nhiều bãi tắm đẹp. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ về du lịch biển đảo.

Thế mạnh của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính là dịch vụ cảng biển và logistics có mức tăng trưởng khá, doanh thu dịch vụ khoảng 4.056 tỷ, tăng 4,8%. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng trong năm 2019 khoảng 71,1 triệu tấn, tăng 4,82%, đạt khoảng 52% tổng công suất thiết kế của hệ thống cảng đang hoạt động. Cho đến nay, tổng diện tích kho bãi logistics đang hoạt động tại đây là khoảng hơn 100 ha. Giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong quy hoạch của ngành này chính là Cụm cảng, cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải nằm ở thị xã Phú Mỹ.

Sơ lược về cảng Cái Mép – Thị Vải nằm ở vị trí chiến lược, trên tuyến giao thông quốc tế Hong Kong – Singapore, có độ sâu đủ để tiếp nhận những tàu siêu trọng tải lên đến 80.0000 DWT. Do cụm cảng Sài Gòn có một số hạn chế nhất định, nên năm 2005 chính phủ đã quy hoạch khu vực Thị Vải – Cái Mép là cảng cửa ngõ của toàn vùng HCM – ĐN – BRVT. Cảng Cái Mép là cảng nước sâu thứ 19 trên thế giới, đủ sức đón nhận những siêu tàu có tọng tải lên đến 200.000 tấn.

Không những thế, chúng ta cũng nên biết rằng, gần 40% tổng công suất điện năng của cả nước, tức khoảng 3.900 MW được sản xuất tại hệ thống nhà máy điện Phú Mỹ 1 – 2 – 3 – 4 đặt tại Phú Mỹ (tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ USD), chúng ta sẽ thấy vai trò chiến lược đặc biệt quan trọng của Phú Mỹ trong định hướng quy hoạch phát triển kinh tế toàn tỉnh BRVT nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.

Bên cạnh đó, những dự án hạ tầng liên vùng ở tầm vĩ mô cũng vô tình đang ủng hộ, tiếp sức cho Bà Rịa – Vũng Tàu cất cánh, cụ thể như sau:

  • Đường liên cảng song song ở phía tây quốc lộ 51 đã hoàn thành phần lớn các hạng mục và đang khai thác; phần còn lại của tuyến đường này là cầu Phước An, kết nối hai tỉnh Đồng Nai – BRVT đã đạt được sự đồng thuận và dự kiến khởi công trong năm 2020.
  • Cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu dài 53,7km kết nối tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến khởi công vào quý 1/2023
  • Về sân bay Long Thành, chính quyền tỉnh Đồng Nai đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai và cố gắng hoàn thành giai đoạn 1 với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm vào năm 2025.
  • Cao tốc Long Thành – Dầu Giây cũng đang xem xét mở rộng thành 8 làn xe (đoạn từ TPHCM – Quốc lộ 51) so với chỉ 4 như hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đến sân bay Long Thành.
  • Quốc lộ 51 dự kiến sẽ được mở rộng thêm nữa, đoạn Biên Hòa – Vũng Tàu.

Khi tất cả những dự án này hoàn thành và đưa vào khai thác, xem như Hải – Lục – Không quân đều được tăng cường. Sẽ sớm đưa thị trường bất động sản khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng vốn có của vùng đất này. Tóm lại, cùng với kỳ vọng phát triển kinh tế, thị trường nhà đất Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có những chuyển biến tích cực.

Trả lời

Liên hệ bộ phận kinh doanh
  • Liên hệ bộ phận kinh doanh
  • 0922252662